NGUỒN GỐC PHI ĐIỆP NĂM CÁNH TRẮNG PHÚ THỌ - 5CT PT

[ Điểm đánh giá5/5 ]1 người đã bình chọn
Đã xem: 6364 | Cật nhập lần cuối: 12/11/2018 12:10:08 PM | RSS

NGUỒN GỐC PHI ĐIỆP NĂM CÁNH TRẮNG PHÚ THỌ - 5CT PT

Nguồn bài viết: Phong lan rừng Phú Thọ
Nguồn ảnh: sưu tầm

Mời các bạn tham khảo và thảo luận để có thông tin chính xác nhất.
Bạn nào có ảnh 5ct PT nở hoa thì post thêm nhé

Một số anh chị em chơi lan có hỏi các ý kiến khác nhau về cây Phi điệp năm cánh trắng Phú Thọ( 5ct PT). Qua tìm hiểu các hộ chơi lan và các cụ có tuổi ở địa phương, xin phép thông tin một số nhận biết về cây 5ct PT

NGUỒN GỐC PHI ĐIỆP NĂM CÁNH TRẮNG PHÚ THỌ - 5CT PT
1. Nguồn gốc:
Cây 5ct PT khả năng được gieo hạt mọc tự nhiên ở cây đa đình xã Cổ Tiết huyện Tam Nông tỉnh Phú Thọ ( nay thuộc khu 5 xã Cổ Tiết). Vì cây ở khu thờ tự linh thiêng, tuy hàng năm có hoa rất đẹp nhưng dân làng không ai giám lấy về trồng. Cuối năm 1972 do chiến tranh mở rộng của Mỹ, đoàn xiếc Trung ương sơ tán về Cổ Tiết. Thấy hoa lan trắng rất đẹp mắt, anh em trong đoàn xiếc lấy về trồng ở các hộ mình ở trọ. Hộ ông Đặng Tiến Cương là cán bộ hưu trí ở khu 2 cùng nhiều hộ dân khác ở Cổ Tiết đã trồng và chơi cây 5ct từ đó đếnnay.
Khoảng 5 năm trở lại đây, 5ct PT được anh chị em chơi lan trên toàn quốc và cả một số cộng đồng người Việt ở nước ngoài biết đến. Tuy biết nguồn gốc ở Phú Thọ nhưng cụ thể ra sao không phải ai cũng rõ? Cây phi điệp 5ct PT thực chất là cây 5ct ở xã Cổ Tiết Tam Nông Phú Thọ

NGUỒN GỐC PHI ĐIỆP NĂM CÁNH TRẮNG PHÚ THỌ - 5CT PT
2. Đặc điểm nổi bật:
Qua nuôi trồng nhiều năm cây 5ct PT, tôi thấy một số đặc điểm nổi bật:
- Thân to khỏe, thân có thể to bằng ngón tay giữa người lớn , dài khoảng 1.5m; nếu đủ nắng thân có màu vàng sáng mỡ gà, các tia trắng trong dài và sâu ở các đốt.
- Hoa có hình dáng hài hòa, bông to(6 đến 7 cm) ưa ngắm nhìn, cánh đỉnh cân, 2 cánh vai bay; đặc điểm nổi bật khuân bông" môi tim, mắt ngỗng" chấm mắt ngỗng gọn nhỏ có mầu hồng tươi.
Bổ sung thêm:
- Họng hơi âm 1 chút, khép họng, mũi trắng, môi tuyết nhẹ, đầu môi hơi nhọn, khuôn môi trái tim.

NGUỒN GỐC PHI ĐIỆP NĂM CÁNH TRẮNG PHÚ THỌ - 5CT PTNGUỒN GỐC PHI ĐIỆP NĂM CÁNH TRẮNG PHÚ THỌ - 5CT PT